Ngành PR truyền thống đang phải tự thay đổi trước sự phổ biến của truyền tham số. (Ảnh: agencypost) Mạng Internet đang khiến bất kỳ ai cũng có thể truyền bá tin tức khắp thế giới gần như đồng thời, khiến các công ty và những người hoạt động trong ngành PR khó khăn hơn trong việc kiểm soát các dòng thông tin. Phát biểu với nhật báo Today khi tới thăm Singapore, ông Pete Pedersen - CEO toàn cầu của Công ty tư vấn truyền thông Grayling nói: “Đã có thời người ta có thể buộc nhà báo phải lâm thời chưa ban bố tin cậy. Bạn nói giữ thông tin này lại và hầu hết họ sẽ làm thế, bởi vậy việc công bố tin là có thể dự báo được. Song ngày nay hồ hết nhà báo tôi quen không còn làm như vậy nữa.” “Ý tưởng về một thỏa thuận tạm bợ chưa công bố thông báo đã cũ rồi. Vì sao như vậy? Bởi luôn có những người không phải là nhà báo chuyên nghiệp cũng đeo đuổi cùng một thông tin đó,” ông Pedersen nói. Hệ quả là những người hoạt động trong ngành PR sẽ phải núm nhiều hơn để nắm bắt ý tưởng hiệp với cách thức tiêu thụ thông tin mới này. Từ những gì từng được dùng cho một hoạt động nhỏ, giờ đây các nhà PR và lăng xê sẽ phải cân nhắc tác động toàn cầu của sự kiện đó. “Bạn có thể tổ chức một sự kiện tin cẩn ở Singapore hay Hong Kong hoặc New York và bạn có thể giữ kín nó hoàn toàn, chỉ ở mức địa phương. Song giờ đây không có sự kiện nào mang tính địa phương nữa, mọi thứ đã trở thành một câu chuyện toàn cầu. Với nhân cách là những nhà marketing và truyền tin, chúng ta không chỉ nghĩ rằng tin này sẽ đến với người dân ở đây thế nào, mà là nó sẽ đến với những ai sống cách đây 9.000 dặm ra sao, bởi tốc độ truyền tin bây chừ nhanh như thế đó,” ông Pedersen nói. Hiện Grayling đang có hơn 1.000 nhân viên hoạt động tại hơn 40 nhà nước tại Mỹ, châu Á-Thái Bình Dương, Tây và Đông Âu cũng như châu Phi. Công ty này, đặt hội sở tại Anh và là một phần của tập đoàn truyền thông quốc tế Huntsworth PLC, đã giành được rất nhiều giải thưởng danh giá kể từ khi được thành lập vào năm 1981. Với 20 năm kinh nghiệm trong ngành PR, ông Pedersen lưu ý rằng các kỹ năng trong ngành này đã được mở rộng theo năm tháng. Bên cạnh khả năng viết tốt và hiểu biết trong một vấn đề đặc thù nhất mực, những cá nhân có khả năng phân tích dữ liệu và trí nhớ tượng tốt đang ngày một được được các công ty PR chuộng tuyển mộ. “Thực tế là ngày nay chúng ta đang tạo ra nhiều thông báo hơn so với hai hoặc ba năm trước. Nếu chúng ta đủ hiểu biết về việc thu thập và phân tích dữ liệu đó thế nào, chúng ta có thể biết được rất nhiều về các phản ứng, về thế giới quanh ta về nhiều khía cạnh. Tôi nghĩ rằng các nhà marketing bắt đầu thật sự hiểu ra cách dùng quyền năng đó, và nó ngày trở thành hiệu quả hơn,” ông nói. Tuy nhiên, sự bùng nổ của truyền tham số cũng mang đến không ít vấn đề, như sự tây riêng và minh bạch trong dùng thông báo. Đây là một chủ đề đã được đem ra tranh cãi rất nhiều sau khi hàng loạt chương trình trinh sát viên quy mô lớn tuyệt mật tại Mỹ bị cựu viên chức Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ Edward Snowden tiết lậu. Sau vụ việc này, nhiều người đã lên tiếng kêu gọi đưa ra các đạo luật bảo vệ thông tin chém hơn, yêu cầu các công ty Internet phải công tố chi tiết về những ai tiếp nhận thông báo cá nhân từ họ. Ông Pedersen cho rằng những cuộc tranh luận như vậy đang khiến việc quản lý và vỡ hoang truyền thông số gặp nhiều thách thức, song nó cũng “hấp dẫn” với ngành PR. Bởi với các nhà marketing và PR, sẽ rất ham thích khi họ có thể kiểm soát được lượng thông tin từ những người khác giúp mình có được. Và theo ông Pedersen, toàn bộ “mới chỉ bắt đầu”./.
Việt Hải/Singapore (Vietnam+)
|