Thông báo bài báo nêu là đúng. Theo thiết kế, đỉnh của đê bao dọc sông Sài Gòn là 2,2m, còn bờ bao bên trong là 2m. Tuy nhiên, do một số cột mốc quốc gia bị lún, đã dẫn đến cao trình đê bao thấp so với thực tại. Công trình được thiết kế xây dựng theo tiêu chuẩn đê bao phối hợp liên lạc nội vùng và chỉ có phương tiện có trọng lượng tối đa 5 tấn lưu thông. Nhưng thực tiễn hiện nay, do hệ thống đê bao nằm trong khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh, nhu cầu chuyên chở vật liệu cao nên nhiều xe 10 - 15 tấn lưu thông đã làm cho đê bao lún nhanh. Đây là hai nguyên cớ chính dẫn đến tình trạng đê bao vừa đưa vào dùng đã bị tràn mỗi khi triều cường. Tuy nhiên, bây giờ công trình vẫn đang trong tuổi thi công, chưa bàn giao nên các đơn vị thi công phải chịu trách nhiệm về chất lượng công trình. Ban quản lý sẽ liền rà soát và đôn đốc đơn vị thi công bù lún, tu tạo kịp thời. TRẦN YÊN |