Một bạn đọc đã viết bài thi điệu Viennese Waltz của Yến Trang - Tisho là "phá cách quá đà". Tôi có đọc bài viết này và tất tật ý kiến của bạn đọc. Tôi xin góp vài ý kiến như sau.
Dancing with the stars (DWTS) là chương trình thi nhảy trên truyền hình có tính giải trí dành cho khán giả phần đông không phải là người đã học hay đã biết nhảy đầm. Nhưng yếu tố nghệ thuật và kỹ thuật của từng điệu nhảy vẫn được các vũ công và thí sinh tả tốt, thỉnh thoảng tốt như những đôi nhảy chuyên nghiệp - theo nhận xét của các giám khảo. Nên chi khán giả đã học và biết nhảy cũng thích xem. Về các điệu nhảy như Rumba, ChaChaCha, Paso Doble, Jive, Salsa, Samba thì ban nhạc của DWTS vẫn chơi đúng loại nhạc cho mỗi điệu. Riêng về hai điệu Waltz và Slow Waltz thì ban nhạc của DWTS xoành xoạch chơi loại nhạc chậm. Có lẽ tôi chưa bao giờ nghe ban nhạc này chơi đúng theo nhạc Waltz và Viennese Waltz như các câu lạc bộ nhảy đầm hay các kỳ thi khiêu vũ thường chơi. Tuy vậy các vũ công DWTS vẫn dùng nhạc chậm để biên đạo bài thi nhảy Waltz và Viennese Waltz theo phong cách Mỹ cho thí sinh của biểu diễn dễ dàng hơn và cũng đã có nhiều bài thi nhảy xem rất đẹp và rất hay.
Tôi chưa hề nghe và biết bài nhạc của bài thi Viennese Waltz của đôi Yến Trang và Tisho (do ban giám khảo chọn cho đôi này) trong đêm chung kết. Nhưng khi nghe qua clip thì tôi nhận ra đó cũng không đúng là nhạc Viennese Waltz, đó cũng là loại nhạc chậm. Có điều là bài thi nhảy của đôi Yến Trang và Tisho bồng bế và múa tay nhiều quá, họ chỉ nhảy lòng vòng trên một khoảng nhỏ trên sàn và chẳng có bao nhiêu bước Viennese Waltz để người đã biết khiêu vũ nhận ra bài thi này là điệu Viennese Waltz. Có nhẽ nên chi mà đã bị khán giả cho là phá cách quá trớn chăng? Độc giả Nguyễn Minh Sơn phân tích về nhạc nhiều hơn là về cách nhảy. Các bài viết của DWTS ở Mỹ của các chuyên gia Mỹ thì không đá động đến nhạc vì họ thừa biết là DWTS thường chơi nhạc không chuẩn, nhất là theo điệu nhảy trong các bài thi Waltz và Viennese Waltz. Trái lại họ rất tỉ mỉ về cách nhảy và kỹ thuật. DWTS mùa 16 vừa chấm dứt cách đây đúng một tuần. Các đôi Alexandra Raisman - Mark Ballas đã thi điệu Viennese Waltz trong tuần 3; đôi Kellie Pickler - Derek Hough thi điệu này trong tuần 8, họ đều nhảy trên nền nhạc chậm. Nếu xem thì biết ngay là họ nhảy Viennese Waltz, vì họ có những bước quay phải, quay trái, nhảy ngược chiều kim đồng hồ quanh sàn, nhảy theo thế cùng nhìn về phía trước và tay vươn dài theo phong cách Mỹ… trông rất đẹp. Nếu Yến Trang đã thi nhảy với nhiều cảm xúc về chị Võ Thị Sáu thì Kellie Pickler cũng đã thi nhảy với nhiều cảm xúc về bà ngoại đã mất của mình. Bà ngoại nuôi dưỡng Kellie Pickler từ khi cô ở thời niên thiếu, bị bố mẹ bỏ rơi. Cô đã vượt qua những khó khăn trong cuộc sống để đứng vững trên đôi chân của mình và đạt được thành công trong cuộc thi American Idol và trong DWTS mùa thứ 16. Điều giống nhau là Kellie Pickler và Yến Trang đều là ca sĩ, nhưng bạn nhảy Tisho của Yến Trang không “cao thủ” như Derek Hough của Kellie Pickler nên sự chênh lệch về chất lượng bài thi nhảy Viennese Waltz của hai cô ca sĩ Mỹ và Việt là điều không tránh khỏi. Tuy Can |