Vì bộ mặt của Yến đẹp
Tôi viết cho biên tập rằng: “Đây là bức ảnh tôi tâm đầu ý hợp khi chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp với quờ quạng sự yêu kính tôi dành cho ông. Lòm khòm chụp. Sẽ lại có một điều đặc biệt khiến tôi dừng nhiếp ảnh để dành hết ham và thời kì cho nó. Thật dễ hiểu.Kể cả khi không có tòa soạn nào yêu cầu thì với trách nhiệm nghề nghiệp đặc thù của mình. Giấc mơ tôi”. Tôi nghĩ kể cả người đàn ông bị tôi kéo ra khỏi hiện trường chắc cũng cảm thông với hành động hơi bộc phát lúc đang chụp “say đòn” của tôi vì quả tình tôi cũng không làm gì quá quắt vượt qua đạo đức nghề cả.
Một trong những bức chân dung ưng nhất tôi từng chụp. Chỉ là sự hiểu lầm của cộng đồng mạng khi họ nhìn vào một tấm ảnh chụp ác ý từ góc khác. Với tôi thế cục là những chuyến đi không ngừng nghỉ cứ kéo tôi đi suốt.
Cách hàng rào phải gần 2m. Đại tướng là người Anh hùng dân tộc mà tôi vẫn luôn hằng ái mộ. Tôi nhận làm curator - người giám tuyển. Chị Thủy Hương nữa - nét đẹp hoàn hảo của người đàn bà Việt chính là chị ấy. - Anh có thể kể chuyện “hậu trường” của những bức ảnh trong triển lãm? - Có những đêm đã hơn 2 giờ.
Thế thì người ta mới cần đến phóng viên ra ngoài đường chứ không cứ đặt mỗi ngã tư 1 cái camera đặt chế độ chụp tự động là đủ rồi. Điều đó thôi thúc tôi chụp rất nhiều. Sáng trưa chiều tối suốt hơn 1 tuần lễ và như bạn thấy những hình ảnh ấy xuất hiện rất nhiều trên các tờ báo.
Phóng viên quay phim cũng đều như vậy thôi. Một cô gọi “em vừa đi làm về.
Rồi tôi phải đi chụp một đề tài về những cựu chiến binh mang di chứng tinh thần của chiến tranh cho một tùng san nước ngoài. Anh đã có rất nhiều bức ảnh được đăng trên các trang báo trong và ngoài nước. Khi ấy hôn nhân là điều tất yếu! - Anh đã chụp nhiều người phụ nữ đẹp. Riêng khu vực châu Á. Tôi biết trong kho tư liệu ảnh của hãng AP có rất nhiều hình ảnh chụp ông từ trước tới giờ nhưng tôi vẫn chủ động viết thư cho biên tập ngỏ ý muốn đóng góp 1 tấm ảnh tôi chụp ông năm 2008.
- Anh có thể nói rõ hơn về việc đẩy người đàn ông lớn tuổi? Và giải thích gì về điều này? - Khi tôi cùng một vài phóng viên khác đang tác nghiệp thì đột nhiên bác ấy cứ lao ra với cái máy ảnh du lịch trên tay.
Đặc biệt là trên mạng vì tôi đích thực muốn san sẻ với cộng đồng. Anh ấn tượng với hình ảnh nào? - xúc tiếp với mỗi người đều mang cho tôi những cảm nhận khác nhau.
Tôi rất thích xem phim có sự diễn xuất của Đỗ Hải Yến. Tôi chạy lại nắm cánh tay bác ta kéo về phía hàng người và nói “Chỗ của bác trong này.
Mà đẹp quá thì lại khó diễn xuất. Thực ra. Không phải tôi nịnh đâu. Và với một người phóng viên ảnh. Tinh khiết chứ không ngây thơ nhé! Gặp những người như vậy tôi dễ… liêu xiêu lắm. Kiên cố có ý kiến trái chiều muốn trọng tuyệt đối thực tế diễn ra nhưng tôi vẫn bảo lưu ý kiến đấy là cảnh thực tiễn chứ chưa phải sự thật vì thỉnh thoảng những thứ chúng ta nhìn thấy không đề đạt thực chất bên trong.
Chưa kể công việc báo chí thời sự hàng ngày của tôi. Chúng ta hay gọi là gái mãi dâm là đối tượng đang chịu sự bóc lột tình dục giờ. - Quá trình tác nghiệp trong Lễ Quốc tang.
Tất chỉ diễn ra trong vòng độ 5s và tôi chụp tiếp. Anh ta vẫn nên cầm máy đi chụp.
Về hôn nhân của anh như thế nào? - Không phải tôi không nghĩ tới hôn nhân. Về mặt tình cảm cá nhân chủ nghĩa. Việc gì phải tranh cãi nhiều. Đàn bà Việt Nam là đẹp nhất - Quan niệm về tình. Tôi muốn san sẻ một góc nhìn và không có chuyện tiền bạc ở đây.
Phóng viên viết hay phóng viên ảnh. Đấy là cách tôi tỏ lòng tôn kính với Đại tướng. - Thời kì tới anh có dự án gì không? - chấm dứt triển lãm “thế cục tôi. Người phóng viên hiện trường phải có niềm tin vào sự thật anh ta nhìn thấy và chuyển tải nó theo cách tốt nhất. Nhưng tôi là người châu Á. Khi đặt hai góc nhìn ấy cạnh nhau trong triển lãm thì thực thụ hiệu quả.
Cách dùng máy ảnh để kể câu chuyện rất riêng của mình. Tôi nhớ bọn tôi nhắc bác ta gần chục lần nhưng bác ta vẫn đứng đó. Đàn bà các nước như Trung Quốc. Tôi đơn giản chỉ muốn một hình ảnh đẹp của ông được mọi người biết đến”. Đọc hàng trăm dòng ghi cảm nghĩ tại triển lãm.
Nên tôi quen nhìn nét đẹp của châu Á rồi. Tôi cũng không bận tâm với mấy “nhà đạo đức bàn phím”. Hình ảnh khiến tôi có thiện cảm. - Anh thấy vẻ đẹp của nữ giới Việt Nam thế nào so với các sắc khác trên thế giới? - Tôi thấy đàn bà Việt Nam là đẹp nhất.
Huấn luyện họ một số kỹ năng chụp ảnh. Nó được chụp trước khi người bác lớn tuổi ấy lao ra.
Sau đó là một cuộc triển lãm cá nhân về đề tài “Cuộc sống thường ngày ở Việt Nam” trưng bày trong Gala truyền hình châu Á - thanh bình Dương.
Có dịp mà gặp lại bác ta thì có lẽ tôi mời bác ấy uống bia vì dù tôi có làm mất sự hứng chụp ảnh của bác ấy cũng như bác ta làm mất “khoảnh khắc vàng” của tôi (cười) thì cũng chỉ vì có cùng sự yêu kính Đại tướng của toàn bộ chúng ta mà thôi.
Giấc mơ tôi”. Ra hẳn phía đường. Nôm na là đạo diễn nghệ thuật cho dự án và tôi cũng tham gia chụp và trưng bày 11 tấm ảnh bên cạnh 35 tấm ảnh khác do các cô gái trẻ (17-26 tuổi) đã và đang hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ dục tình (chữ dùng của dự án).
Phụ nữ các nước ở những khu vực khác cũng đẹp lắm. - Được biết anh viết thư cho Biên tập viên hãng AP để đăng ảnh Đại tướng do anh chụp? - Chính buổi tối 4-10 khi báo chí đưa tin ông mất. Chúng tôi phát máy ảnh cho họ. Chắc rằng các cô sẽ thấy vui và ấm lòng hơn khi hầu hết đều tỏ sự xúc động của người xem với sự thông cảm. - Còn tiêu chuẩn chọn bạn gái của anh? - Tôi thích những người đàn bà mà tâm hồn người ta khiến tôi san sẻ được.
Tạp chí trên Thế giới. Gợi ý và cùng xây dựng ý tưởng với họ rồi khâu cuối cùng là tuyển chọn ảnh.
Còn giải thích ư. Lại còn dự án ảnh dài hơi về Chợ vùng cao dang dở của tôi thực hành từ đầu năm tới giờ. Tôi bàn thảo. Phía sau lưng là bức tranh vẽ ông và Chủ tịch Hồ Chí Minh đang đàm luận và còn một bức thư pháp chữ “Tâm” rất đẹp. - Cảm ơn anh! HoàngTuấn (thực hiện). Nhưng cũng có một đôi gương mặt.
Chỉ có phụ Việt Nam đẹp và bạn bè tôi ở nước ngoài cũng phải công nhận điều đó. Tôi bất chợt rời bỏ một công việc khá tốt tại dầu khí dành hết say mê và thời gian cho nhiếp ảnh. Cả bác lớn tuổi và cả cánh phóng viên ảnh chúng tôi. - Còn tranh biện về trọng sự thực khi chụp ảnh báo chí? - Tấm ảnh tôi chụp được AP chọn là ảnh trong ngày.
Trong ảnh đại tướng ngồi trầm tư trong phòng. Quơ đều vì lòng kính yêu Đại tướng. Lần trước hết ở Việt Nam có một triển lãm như thế - nơi những cô gái hành nghề mại dâm tự chụp về chính cuộc sống của mình.
Và tấm ảnh đó cùng những ảnh tư liệu khác của hãng đã xuất hiện trên khắp thế giới ngày hôm sau. Biết đâu một ngày nào đó. Nên để nói ấn tượng nhất với tôi thì rất khó.
Trách nhiệm của anh ta là phải ghi nhận lại sự kiện ấy. Sao bác cứ nhảy tận ra đó thì ai còn làm được nữa” và tôi trở lại ngay.
Vai trò của anh trong cuộc triển lãm này như thế nào? - Dự án ảnh “cuộc thế tôi - mong ước tôi” được các tổ chức phi Chính phủ trong lẫn ngoài nước là CSAGA và PLAN chủ xướng. Biên tập và biểu lộ. San sớt với các cô. Tôi nghĩ chỉ có thế thôi. Xin được hỏi cảm xúc của anh trong lần tác nghiệp đặc biệt này như thế nào? - Đại tướng ra đi là một sự kiện lịch sử.
Chụp lễ tang Đại tướng bằng xúc cảm mất mát - Lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Chuyện có vậy thôi. Tôi đặc biệt thích những đàn bà… tinh khiết. Tôi lại bắt tay vào dự án “Bạo lực gia đình” tại 5 thị thành. Cuộc triển lãm ảnh chưa từng có ở Việt Nam - Anh lại đang được nhắc đến nhiều qua cuộc triển lãm “thế cục tôi.
Cũng có thể điều đặc biệt ấy là một cô gái đặc biệt. Nhưng cô lại làm tôi bất ngờ vì hóa thân được vào mọi vai diễn khác nhau. Đấy là một cảnh chân thực.
Là nữ giới. Triển lãm cũng tổ chức đúng ngày 11-10 là Ngày con trẻ gái của Thế giới. Ai cũng mong 1 mái ấm gia đình bình yên. Anh có muốn đến chụp cho chân thực không”? Và thế là tôi lại vùng dậy ngay thức thì chạy đến ghi lại hình ảnh. Trong nước. Yêu kính thế nên sự ra đi của Người cũng là một sự mất mát với tôi. Mà tôi của thời điểm này chưa đáp ứng được điều đó.
Có chuyện ồn ã rằng anh vướng phải một scandal để chụp ảnh theo ý đồ của mình? - Chuyện xảy ra chả có gì. Hàn Quốc… tôi thấy họ chỉ đẹp trên màn ảnh thôi. Nhưng chỉ đơn giản tôi nghĩ rằng như vậy thì sẽ rất khổ thân cho người phụ nữ nào đồng ý thành hôn với tôi.