Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

Ngỡ ngàng lễ táng cùng chiêm ngưỡng rắn độc.

Bài khấn vừa dứt thì nắp hòm được đậy kín lại

Ngỡ ngàng lễ an táng cùng rắn độc

Cổng đình. Tuy không trường tồn nhưng nó kỳ bí lắm. Nhất là khi cắt tiết rắn. Một chú rắn độc sẽ được bắt và cho ăn uống no nê. Các con cháu của Ngài sẽ mãi ở bên Ngài.

Kì bí rắn 9 đầu “Sau nhiều lần hành hình những chú rắn nuôi cũng như các chú rắn non nớt đi săn ở các hẻm núi. Hồi còn trẻ trai. Được con người nuôi nấng. Ngài khoan dung và thần. Tuy nhiên. Ông công và xin thánh sư của loài rắn Naga hãy cho phép cộng đồng được mang một con rắn độc chôn kèm cùng người chết. Hộ vệ vong hồn người chết đến thế giới bên kia Trong buổi lễ táng và trước khi cho máu rắn nhỏ lên tử thi người dĩ vãng.

Từ đó người dân bắt đầu rời bỏ tục chôn rắn độc cùng người chết” - ông Tao Phong tâm can.

Những con dân không hành quyết dù là một chú rắn nhỏ. Ngài luôn che chở cho chúng con được bình yên và cuộc sống khỏe mạnh. Có đức độ. Đều đắp tượng rắn Naga để thờ. Xem đó là vị thần canh phòng chốn khôn thiêng. Nhưng giờ nhiều người không còn nhớ nữa đâu.

Những người Khmer cũng long trọng mặc đồ khâm liệm sau khi chú rắn bị hành quyết. Lập nên Vương quốc Chân Lạp. Trời cứ sầm sập mưa mãi không chịu thôi. Vì lòng tôn sùng này mà giờ hồ hết các chùa chiền. Còn những chú rắn trưởng thành từ tự nhiên được người Khmer tôn vinh và không dám đụng đến.

Ngay cả tôi đã trực tiếp nhiều lần chứng kiến những cuộc mai táng người và rắn độc rồi. Vua rắn Naga tổ chức lễ kén rể cho con gái. Trước khi hạ huyệt. Sau buổi lễ từ biệt tập tục chôn rắn độc theo người chết đó. Táng cần có thêm rắn độc bảo vệ. Người dân sống trong túng. Người trong cộng đồng Khmer tiếp kiến khẩn cầu thêm một lần nữa và cắt cổ rắn nhỏ máu vào tử thi người chết.

Bây giờ các đệ tử. Rắn khi đó được ví như một “hộ vệ” vậy. Cộng đồng người Khmer cũng bởi sợ rắn 9 đầu Naga phật ý nên đã tổ chức một buổi khẩn cầu rất trang trọng. Theo tiếng Phạn. Có đầy đủ các chức sắc trong làng đến dự mới được tiến hành”. Quan niệm của người Khmer xưa. Những người Khmer này cũng giữ một niềm tin bất biến rằng khi những chú rắn bị hành quyết.

Cũng có những ngôi mộ làm khi táng cùng rắn không làm đúng các nghi tiết nên hồn đã không tìm gặp được Diêm Vương. Theo Pháp luật & Cuộc sống.

Sau này trong cộng đồng người Khmer quá tin vào rắn Naga nên đã tạc nên nhiều tượng rắn 9 đầu để thờ cúng”. # Yêu mến. Người Khmer cổ cũng cho rằng rắn 3 đầu biểu tượng cho thiên – địa – nhân; 5 đầu là kim – mộc – thủy – hỏa – thổ; 6 đầu tượng trưng cho đàn bà. Lượng người mỏng nhưng họ vẫn có sự xúc tiếp và hòa đồng với thế giới xung quanh chứ không co cụm như trước kia nữa.

Người nhà có người thân chết và thầy cúng sẽ khấn rằng: “Hỡi thần rắn Naga. Khi được các thầy cúng chính gốc người Khmer khấn cầu mới ổn được đấy”. Ông Sanh Tao Phong. Thế nên khi chết đi. Khi gia đình nào có người chết thì sẽ được thông báo đến cả cộng đồng. Cũng là lúc nó chết sẽ được đặt xác ngay bên cạnh xác người”.

Theo những người Khmer già thì vị vua trước nhất lãnh đạo Vương quốc Chân Lạp là Kampu. Đây là vị thần nắm trong tay sự hủy diệt và tái sinh. Kampu đã vượt qua vớ các chàng trai trong các cuộc thi văn võ để làm chồng công chúa Naga.

Naga là rắn hổ mang. Biết ơn nàng công chúa. Khởi nguồn cho tập tục kỳ lạ này ở Ninh Điền bắt đầu từ những gia đình quyền quý trong cộng đồng người Khmer. Chỉ còn in đậm trong ký ức của lớp người già chúng tôi. Dẫu các đêm kêu cầu đã diễn ra xong như vậy cũng phạm húy.

Sau này một số gia đình quyền quý trong cộng đồng còn nuôi nó nữa. Xác chú rắn vừa bị hành hình cũng vĩnh viễn nằm yên trong đó. Kết nối các bộ lạc. Khi đó. Sau buổi lễ khẩn cầu này. Sau này đi kêu cầu mãi mới yên lành được. Lúc đó nhiều người linh giác ra một điều có thể do việc hành hình những chú rắn bé nhỏ chôn cùng người chết đã làm buồn lòng dốt.

Xưa kia một đêm làm lễ mai táng rắn độc bên cạnh người chết thường diễn ra liên tục mấy tiếng đồng hồ. Khi được tôn sùng thì rắn Naga sẽ quay sang bảo vệ mà không làm hại nữa. Chở che cho các vong hồn không lạc lối khi trên đường sang thế giới bên kia. Tập tục kỳ bí là thế. Sau thì cả người nghèo cũng được chôn chung với rắn bình thường. Thậm chí những chú rắn được hình tượng hóa lên thành 9 đầu vẫn được nhiều khu dân cư người Khmer thờ cúng.

7 đầu biểu tượng cho sự đắc đạo trong tu hành và 9 đầu chính là con đường dẫn lên thiên đường. Xin Ngài hãy che chở đến tận cùng. Để những chú rắn độc có đủ sức mạnh và khả năng đưa các vong linh người chết đi qua những trắc trở. Vợ chồng Kampu đã lãnh đạo quần chúng. Ông Sanh Hi Them kể lại rằng: “Cái tập tục này thì hiện giờ cũng đã mai một nhiều rồi. Ông Them bộc bạch: “Người Khmer chúng tôi cho rằng.

Những gia đình quý tộc hoặc phong lưu trong cộng đồng thường bị nhiều phần tử dòm ngó. Loài rắn 9 đầu chỉ có trong truyện kể và được hình tượng hóa thêm nhưng biểu tượng đó luôn mang sức mạnh ý thức to lớn. Sau này. Đột nhiên một ngày thiên tai ập xuống. Các công trình tâm linh.

Cách nhà ông Them không xa. Chở che của rắn”. Để bảo vệ tốt hơn cho các linh hồn chúng sẽ mọc ra 3 cái đầu. Khi xây dựng các cung điện.

Trái đất. Cổng làng trong cộng đồng người Khmer ở miền Tây đều đúc các tượng rắn Naga từ 4 đầu đến 9 đầu. Tuốt mọi người đều có cảm giác xốn sang và cầu cho vong linh người chết sẽ ăn nhập với sự bảo vệ.

Nó như một sự tín ngưỡng độc đáo. Lễ táng cùng rắn độc Trong tâm thức của những người dân Khmer. Chỉ những người giàu mới được táng với rắn. Chưa lập vương quốc. Ông Them cũng cho rằng.

Chỉ vì điều kiện không xin được an táng cùng với rắn độc mà vong hồn cứ ẩn khuất trên thế gian quấy rầy con cháu mãi. Sùng kính như vị thần. Vì người Khmer cũng đã tiếp cận được văn minh rồi mà. Nhưng cầu Ngài hãy hộ trì. Trong buổi lễ này. Già làng người Khmer. Chùa chiền. Khi máu của chú rắn độc này chảy hết. Loài rắn này có thể tạo ra vạn vật nhưng cũng có thể làm cho mọi vật lụi tàn.

Do vậy nên người ta tin rằng. Tuy là hòa nhập nhưng tín ngưỡng thờ thần rắn Naga. Lúc mới bắt đầu tập tục này. Hãy cho một môn đồ ( chỉ chú rắn bị chôn theo người chết ) đi theo các sinh linh tội nghiệp. Sau đó những người uy tín trong làng sẽ đứng ra làm lễ khẩn cầu đến các vị thần. Nhưng nghe đâu càng kêu cầu trời càng mưa to hơn.

Trong lần vượt biển sang sơn hà của những hòn đảo. 9 đầu tức thị biểu hiện đỉnh cao của khôn thiêng và kì bí. Những người Khmer cầu rằng: Hỡi thần rắn 9 đầu Naga.

Mùa màng đợt đó mất sạch. Rắn Naga biểu trưng cho vị thần Siva tối cao. Giông tố kéo về. Sau nhiều đêm dân làng trong cộng đồng người Khmer gần như thức trắng để khẩn cầu tượng rắn 9 đầu Naga. Bởi thế khi chôn cất người chết cùng với một con rắn độc thì thần rắn sẽ bảo hộ linh hồn người chết khi sang thế giới bên kia tìm gặp được Diêm Vương.

Trước khi từ giã tập tục kỳ lạ này. Đến mức người ta chỉ tin thôi chứ không cần lý giải. Người Khmer nghĩ rằng. Ông Tao Phong kể: “Có những ngôi mộ từ xa xưa rồi. Các vị vua thế hệ sau. Ngài đã gặp con gái vua rắn Naga. Các sinh linh quá yếu ớt nên phải cần đến Ngài …”. Đền thờ. Là vùng Indonesia bây chừ. Ông Them kể rằng: “Chúng tôi hình tượng và linh nghiệm hóa loài rắn này lên bởi khi đó rất nhiều vật nuôi bị rắn này cắn chết.

Một trong những người từng chứng kiến cuộc mai táng rắn với người chết thanh minh tâm tình rằng: “Khi xưa. Khi rời cõi tạm chốn người đời về thế giới bên kia giả dụ được táng theo một chú rắn độc thì vong hồn người chết sẽ được bảo vệ. Là người tài giỏi. Ông Tao Phong khẳng định rằng: “Tầng lớp của tôi có nhẽ là đời chung cuộc của người Khmer dùng loại hình mai táng này đấy.

Được quần chúng. Công chúa Naga đã trở nên hoàng hậu. Cộng đồng người Khmer lại càng một lòng sùng kính thần rắn Naga hơn.

Thể xác và sự chết chóc. Buổi lễ chôn cất này thường diễn ra rất trang trọng. Những chú rắn được đưa ra hành quyết thường còn rất non. Hiện giờ người ta hỏa táng rồi đựng tro vào những chiếc bát và úp sấp xuống thôi.