Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Thay mới 'Hạn chế xe máy là việc nên làm' - VnExpress.

000. Vậy 20. Song song tác động thụ động đến nền kinh tế hiện hành. Tôi đọc trên mạng và được biết xe máy tiêu thụ khoảng 1 lít xăng trên 30 km. Bỗng chốc tôi trở thành chàng “đụt”. Tôi thấy có quá nhiều lý do để bỏ việc đi xe máy. Đáng lo ngại là bởi học trò cấp 3 sẽ không đủ khả năng để điều khiển một công cụ như thế. Một tình trạng đáng lo ngại nữa là hiện nay học trò cấp 3 đi xe máy rất nhiều. Vô kỷ luật… Không ngoa nếu nói chúng ta đang lệ thuộc quá nhiều vào xe máy.

Đặc biệt. Đi chợ. Bên cạnh đó. Hy vọng người dân sẽ ủng hộ nếu quốc gia có kế hoạch hạn chế xe máy. Dù có nhiều biện pháp nhưng dường như hạn chế xe máy dường như không có cơ sở để thành công. Không làm gì được nếu không có phương tiện này. Gần như người Việt Nam sẽ không đi đâu. Tôi đang là sinh viên và cũng mới làm quen với việc đi xe máy.

Lấn làn người đi bộ. Có thể sánh ngang với ôtô. Khi những người nước ngoài đang đi bộ qua đường trên vạch vôi lúc đèn xanh. Trước đây. Ai cũng nhìn tôi với ánh mắt lạ lẫm. Rồi sau đó loạt chiếc xe khác cũng cứ thế “xông lên”. Vượt tuyến và có thể luồn lách vào mọi góc phố. Giá cả xe máy hiện thời khá rẻ. Mỗi người dân phải từ những thói quen đã ăn sâu vào tiềm thức.

Chỉ có ngồi sau tay lái mới cảm nhận hết độ hiểm của loại công cụ này. Gây ra phần lớn các vụ tai nạn giao thông ở Việt Nam. Không chỉ là văn hóa xe máy mà còn là thói vô kỷ luật. Gia đình nào cũng có từ 2 đến 3 chiếc xe máy là chuyện thường nhật. Nạn tắc đường liên miên sẽ không bao giờ kết thúc được. Đến cả việc đi học. Nhiều người Việt Nam coi xe máy là nhu cầu thế tất không thể loại bỏ.

Đi làm gần cũng phải đi xe máy. Nên khi tôi trò chuyện cần hạn chế xe máy với bạn bè. Bát nháo.

Đó là hình ảnh về một thứ văn hóa đã ăn sâu vào mỗi người dân Việt. Để phát triển nền văn hoá giao thông thực thụ văn minh.

Hình ảnh chiếc xe máy dần trở thành biểu tượng cho giao thông Việt Nam. Coi thường pháp luật. Bên cạnh đó. Số tiền không nhỏ hằng năm “đốt” cho các tổn phí y tế nảy sinh từ lượng tai nạn giao thông quá nhiều ở nước ta.

Ảnh hưởng đến sức khoẻ. Ai cũng rõ rằng xe máy là loại công cụ hiểm. Một lượng lớn khí thải xe máy đang đầu độc chúng ta. Mở mang đường xá. Xe máy có thể dễ dàng leo lên hò. Có một người phóng xe máy vọt qua.

Tốc độ của phương tiện này khá nhanh. Khinh thường tính mệnh người khác. Có một điều mà tôi khó thể hài lòng khi đi qua khu vực Bờ Hồ (Hà Nội) đó là tình trạng vượt đèn đỏ. Hỗn loạn. Vượt đèn đỏ. 000 xe tiêu thụ 7 tỉ lít xăng. Tác động đến môi trường. Mẹ tôi vẫn thường thắc mắc vì sao người Trung Quốc và Nhật Bản đi xe đạp và đi bộ đầy đường? Tôi thì nghĩ rằng đó mới thực sự là nền văn hóa liên lạc thực thụ của một xã hội phát triển thịnh vượng mà Việt Nam đang hướng tới.

Tương đương 70 nghìn tỉ đồng. Khi xem tivi. Vô hình chung xe máy đã làm “hư” người Việt Nam. Có rất nhiều ý tưởng được đưa ra nhằm hạn chế xe máy nhưng chung cục không khả thi. Số lượng xe máy tăng khá nhanh làm thất bại nhiều kế hoạch hạn chế công cụ cá nhân chủ nghĩa.

Tôi nghĩ việc hạn chế xe máy là việc nên làm. Xem thêm: Cú lừa xe máy khi tôi đi xin việc Thành Luân san sẻ bài viết của bạn về xe máy tại đây.