Như trên đã nói, Quốc hội Việt Nam là cơ quan dân cử, đại diện cho ý chí và ước muốn của tuyệt đại bộ phận quần chúng. Bởi vậy, lo ngại của ông là không có cứ. Chính từ chủ trương đó, nên Việt Nam đang vấn ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài tới sản xuất, kinh doanh. Không phải cơ sở hạ tầng có cái gì thì kiến trúc thượng tầng cũng phải có cái ấy. Còn dĩ nhiên, chủ quyền quốc gia, độc lập tự do của đất nước là lẻ, chúng ta sẽ cương quyết bảo vệ bằng mọi giá.
#, Nguyên tắc “tập trung quyền lực”. Nhân dân Việt Nam đã chọn lựa Đảng Cộng sản là người lãnh đạo độc nhất vô nhị của mình. Việc duy trì Điều 4 Hiến pháp năm 1992 theo quyết định của Quốc hội, vì vậy, cũng biểu lộ đúng hoài vọng của quần chúng. Ông Đằng nói, để có tự do, dân chủ thì phải thực hiện “tam quyền phân lập”, nghĩa là quyền lập pháp, quyền hành pháp, quyền tư pháp phải độc lập hoàn toàn với nhau.
Hiện, Đảng Cộng sản Việt Nam đang lãnh đạo nhân dân xây dựng đất nước vững mạnh, phát huy quyền làm chủ của dân chúng, đem lại những lợi quyền cơ bản cho nhà nước, dân tộc và toàn thể quần chúng. 1. # Lao động. Tuy nhiên, đây là quyền lựa chọn của mỗi nhà nước.
Cũng phải nói thêm, điều đó không có nghĩa hệ thống tư pháp, cụ thể là tòa án, không có quyền độc lập trong phán quyết.
Ở Việt Nam cũng vậy. Việt Nam chọn lựa nguyên tắc tả được cao nhất quyền lực của quần chúng. Luật pháp Việt Nam quy định rất rõ, tòa án quần chúng Việt Nam khi xét xử chỉ nhân danh quốc gia CHXHCN Việt Nam, xét xử theo quy định của luật pháp, không chịu sự chỉ đạo của bất kỳ cơ quan, tổ chức nào.
Chàng trai Phan Hợi (sinh năm 1983, quê ở Sơn Quang, Hương Sơn, Hà Tĩnh) thi đỗ đại học sau khi ra tù mà báo chí đã nhắc tới là ví dụ cụ thể nhất minh chứng cho điều này. Điều đó không có nghĩa (cũng chẳng có nước nào cho phép) cố định phải tồn tại “Đảng của những người làm trong khu vực kinh tế nước ngoài” để bảo vệ quyền lợi cho thành phần kinh tế ấy.
Bởi thế, quyết định của Quốc hội tả tâm tình, ước muốn của tuyệt đại bộ phận dân chúng. Vơ sự nghiệp cách mạng Việt Nam vì mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa tầng lớp là do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo.
#? Bản chất các lời khuyên "đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập" đưa ra gần đây một cách rất "tâm huyết", chẳng qua chỉ nhằm tước bỏ quyền lãnh đạo của Đảng Cộng sản mà thôi.
Ông Đằng đã từng giữ chức vụ nhất mực trong một cơ quan dân cử, kiên cố ông đã biết, ngay cả cơ quan dân cử cũng không có quyền “chỉ đạo” tòa xử án. Chiến tranh xảy ra, ông quá biết, sẽ đồng nghĩa với việc hy sinh xương máu, mất mát về kinh tế, kéo lùi sự phát triển của đất nước. 3. Thiển nghĩ, nếu nói cho đúng hơn phải là "con người khác con vật ở chỗ biết xác lập quyền tự do trong phạm vi có sự hài hòa giữa lợi.
Tháng Tám năm 1945, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo quần chúng. # Trao quyền đó cho cơ quan đại diện cao nhất của mình là Quốc hội. Điều đó cũng đi ngược với xu thế của thế giới hiện đại.
Đất nước ta trải qua mấy chục năm chiến tranh, hậu quả tàn phá hết sức nặng nề, chúng ta quá hiểu giá trị của hòa bình.
TRỌNG ĐỨC. Trên thực tiễn, mỗi nguyên tắc phân công quyền lực Nhà nước đều có những ưu điểm, nhược điểm riêng. Quốc hội Việt Nam do toàn thể dân chúng Việt Nam bầu ra để thay mình thực hiện quyền lực quốc gia.
Trong khuôn khổ của một bài báo nên chỉ có thể luận bàn một vài điều như vậy, nếu có làm ông phật lòng, cũng mong ông cảm thông. Với lập luận “cơ sở hạ tầng như thế nào thì phản ảnh lên kiến trúc thượng tằng như thế đó”, ông Đằng viết, khi đã hài lòng nhiều thành phần kinh tế khác nhau (cơ sở hạ tầng), thì tất yếu phải đa nguyên, đa đảng (thượng tầng) để bảo vệ quyền lợi của các thành phần kinh tế khác nhau ấy và kêu gọi thành lập lại những đảng “đã có trên thực tế trước đây cho đến khi bị Đảng Cộng sản bức tử phải tự giải thể”.
Quốc hội là cơ quan quyết định việc cắt cử quyền lực cho các cơ quan khác duyệt y Hiến pháp, luật pháp (nhưng khi đã chuẩn y Hiến pháp, luật pháp thì buộc Quốc hội cũng phải tuân thủ Hiến pháp, pháp luật). Đường lối ngoại giao mềm mỏng không có nghĩa là lệ thuộc. Cá nhân và ích lợi chung của cộng đồng, của dân tộc và của nhân loại". 4. Cũng còn nhiều điều nữa muốn bàn thảo với ông.
Sau đó, ông nêu câu hỏi: “Tôi không biết với chế độ được gọi là “ưu việt” hiện nay có người tù nào đã được cho ra đi thi như chúng tôi hay không?”.
Chả hạn, Việt Nam cũng như bất cứ nền kinh tế mở nào khác trên thế giới đều có thành phần kinh tế nước ngoài (các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài hoặc các doanh nghiệp góp vốn liên doanh, mua cổ phần tại các doanh nghiệp trong nước). Tại Việt Nam, Quốc hội là cơ quan quyền lực quốc gia cao nhất, vừa có quyền lập hiến, lập pháp, vừa có quyền giám sát vô thượng, vừa có quyền quyết định những vấn đề quan yếu của sơn hà.
Những đảng đã giải tán tại Việt Nam trước đây đều do "tự giải thể" sau khi đã hoàn thành sứ mệnh của mình, Đảng Cộng sản Việt Nam không hề có hành động gì gọi là “bức tử” những đảng đó. Thành thử, việc Quốc hội Việt Nam được trao quyền lực cao nhất chính là sự biểu thị tính dân chủ cao nhất. Đó là việc khi ông đang bị chính quyền Thừa Thiên - Huế (dưới chế độ cũ) “cầm tù”, nhờ có lá đơn của bố ông nên ông được “cho ra tù” để đi thi.
Nếu nhìn vào cơ cấu đại biểu Quốc hội sẽ thấy, các xã hội quần chúng, các thành phần tầng lớp đều có đại diện của mình trong Quốc hội.
Thực tại, với tuổi đời như ông Đằng, chắc ông cũng thừa hiểu, trong thế giới hiện nay, hầu như chẳng có nước nào, kể cả những nước đang tự vỗ ngực là dân chủ và muốn áp đặt kiểu dân chủ của mình làm “khuôn vàng, thước ngọc” cho toàn thế giới, cho phép tù đang thụ án ra tù để đi thi đại học.
Chắc ông không quên, đường lối ngoại giao mềm mỏng cũng là truyền thống của dân tộc Việt Nam ta. 2. Bất cứ sự kích động chiến tranh nào trong khi vẫn còn những chọn lựa giải pháp ngoại giao đều đi ngược lại truyền thống ngoại giao của tiên tổ, đi trái lại ích của giang sơn, của dân tộc.
Đúng như ông Đằng nói, từ khi có chủ trương đổi mới, nền kinh tế Việt Nam tồn tại nhiều thành phần kinh tế. Việt Nam là dân tộc chuộng hòa hiếu, chưa bao giờ và không bao giờ muốn gây gổ với bất cứ nước nào, dù lớn hay nhỏ, trên thế giới, trừ phi quyền độc lập, tự chủ của dân tộc, chủ quyền cương vực bị giày đạp, xâm phạm và không còn sự tuyển lựa ngoại giao nào khác.
Bổn phận của chúng ta là bằng mọi cách giữ vững môi trường hòa bình để dựng xây, phát triển đất nước. #. Vậy vì sao ông phải hô hào thành lập đảng đối lập vào lúc này? Đâu có phải cứ đa nguyên, đa đảng là tự nó đã có dân chủ? Đa đảng đối lập ở Việt Nam lúc này, có đúng như các "nhà dân chủ" đã vẽ ra, là sẽ làm cho sơn hà dân chủ hơn, phát triển hơn, đời sống nhân dân tốt đẹp hơn? Hay sẽ diễn ra cảnh hỗn loạn, mất ổn định, vỡ vạc nền kinh tế như đã từng xảy ra ở một số nước mà người gánh chịu những hậu quả ấy, không ai khác chính là quần chúng.
Sau khi kể lại quá trình hoạt động và được thu nhận vào Đảng của bản thân, ông Lê Hiếu Đằng có nhắc đến “một kỷ niệm khó quên”. Ông Đằng cũng nói, “con người khác con vật ở chỗ là có tự do”. Như vậy, sự lãnh đạo của Đảng không hề ngăn cản bất kỳ sự tự do kinh tế nào tại Việt Nam. Ông Đằng cũng nhắc tới lịch sử chiến đấu bảo vệ độc lập dân tộc, chủ quyền bờ cõi của Việt Nam suốt mấy nghìn năm qua.
# Ta đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền, lập ra Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Và kiên cố ông cũng đã thấy, từ khi đổi mới, bất kỳ thành phần kinh tế nào cũng được tự do phát triển nếu không vi phạm luật pháp, không kinh dinh những mặt hàng bị cấm, hay lậu thuế, trốn thuế, không vi phạm nghiêm trọng lợi quyền của người lao động.
Mánh khoé ấy, không ai còn lạ nữa. Nhưng với những người vi phạm luật pháp, bị phạt tù và đã chấp hành xong hình phạt tù, luật pháp Việt Nam, cũng như hồ hết các nước trên thế giới, Việt Nam không cấm họ dự thi đại học. Trên thực tế, dân chủ không phụ thuộc vào chế độ độc đảng hay đa đảng mà nó phụ thuộc vào bản chất chế độ cầm quyền phục vụ giai cấp nào.
Về vấn đề "đa đảng và dân chủ", báo chí gần đây đã phân tích khá kỹ cả về lý luận và thực tế. Nếu đã dẫn triết lí Mác - Lê-nin, chắc ông Đằng cũng không quên, cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng gắn bó với nhau theo hình chóp xuôi. Con người chẳng thể đòi quyền tự do cắn xé đồng loại như con vật, nói rộng ra, chẳng thể “thích làm gì thì làm” như con vật.
Theo đó, ở Việt Nam, quyền lực quốc gia thuộc về quần chúng, quần chúng. Khi ông nói: “Điều 4 Hiến pháp bây chừ là đi trái lại với sự vận động của thực tế, ngăn cản sự phát triển của giang sơn”, không biết là dựa trên căn cứ nào.