Việt Nam là dân tộc chuộng hòa hiếu, chưa bao giờ và không bao giờ muốn gây lộn với bất cứ nước nào, dù lớn hay nhỏ, trên thế giới, trừ phi quyền độc lập, tự chủ của dân tộc, chủ quyền bờ cõi bị giày xéo, xâm phạm và không còn sự tuyển lựa ngoại giao nào khác. 3. Đó là việc khi ông đang bị chính quyền Thừa Thiên - Huế (dưới chế độ cũ) “cầm tù”, nhờ có lá đơn của bố ông nên ông được “cho ra tù” để đi thi.
Nghĩa vụ của chúng ta là bằng mọi cách giữ vững môi trường hòa bình để dựng xây, phát triển sơn hà. # Trao quyền đó cho cơ quan đại diện cao nhất của mình là Quốc hội. Vì thế, lo ngại của ông là không có căn cứ. Quốc hội Việt Nam do toàn thể dân chúng Việt Nam bầu ra để thay mình thực hiện quyền lực quốc gia.
Nhưng với những người vi phạm luật pháp, bị phạt tù và đã chấp hành xong hình phạt tù, luật pháp Việt Nam, cũng như hồ hết các nước trên thế giới, Việt Nam không cấm họ dự thi đại học.
Chiến tranh xảy ra, ông quá biết, sẽ đồng nghĩa với việc hy sinh xương máu, mất mát về kinh tế, kéo lùi sự phát triển của sơn hà. Nếu đã dẫn thuyết giáo Mác - Lê-nin, chắc ông Đằng cũng không quên, cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tằng gắn bó với nhau theo hình chóp xuôi. Của tổ quốc, của dân tộc.
Đường lối ngoại giao mềm mỏng không có tức thị lệ thuộc. Chàng trai Phan Hợi (sinh năm 1983, quê ở Sơn Quang, Hương Sơn, Hà Tĩnh) thi đỗ đại học sau khi ra tù mà báo chí đã nhắc tới là tỉ dụ cụ thể nhất minh chứng cho điều này. Như trên đã nói, Quốc hội Việt Nam là cơ quan dân cử, đại diện cho ý chí và ước vọng của tuyệt đại bộ phận nhân dân.
Cũng phải nói thêm, điều đó không có nghĩa hệ thống tư pháp, cụ thể là tòa án, không có quyền độc lập trong phán quyết. Thành ra, quyết định của Quốc hội bộc lộ tâm can, hoài vọng của tuyệt đại bộ phận quần chúng. Hiện nay, Đảng Cộng sản Việt Nam đang lãnh đạo quần chúng. Và kiên cố ông cũng đã thấy, từ khi đổi mới, bất kỳ thành phần kinh tế nào cũng được tự do phát triển nếu không vi phạm luật pháp, không kinh dinh những mặt hàng bị cấm, hay lậu thuế, trốn thuế, không vi phạm nghiêm trọng lợi quyền của người lao động.
Về vấn đề "đa đảng và dân chủ", báo chí gần đây đã phân tích khá kỹ cả về lý luận và thực tế. Việt Nam lựa chọn nguyên tắc diễn đạt được cao nhất quyền lực của quần chúng.
Quốc hội là cơ quan quyết định việc cắt cử quyền lực cho các cơ quan khác duyệt Hiến pháp, luật pháp (nhưng khi đã duyệt y Hiến pháp, luật pháp thì buộc Quốc hội cũng phải tuân Hiến pháp, luật pháp).
Sau đó, ông nêu câu hỏi: “Tôi không biết với chế độ được gọi là “ưu việt” giờ có người tù nào đã được cho ra đi thi như chúng tôi hay không?”. Sau khi kể lại quá trình hoạt động và được thu nhận vào Đảng của bản thân, ông Lê Hiếu Đằng có nhắc đến “một kỷ niệm khó quên”.
Bất cứ sự kích động chiến tranh nào trong khi vẫn còn những chọn lọc giải pháp ngoại giao đều đi trái lại truyền thống ngoại giao của tổ tông, đi trái lại lợi.
Chẳng hạn, Việt Nam cũng như bất cứ nền kinh tế mở nào khác trên thế giới đều có thành phần kinh tế nước ngoài (các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài hoặc các doanh nghiệp góp vốn liên doanh, mua cổ phần tại các doanh nghiệp trong nước). Chắc ông không quên, đường lối ngoại giao mềm cũng là truyền thống của dân tộc Việt Nam ta.
Thiết nghĩ, nếu nói cho đúng hơn phải là "con người khác con vật ở chỗ biết xác lập quyền tự do trong phạm vi có sự hài hòa giữa lợi ích cá nhân và ích chung của cộng đồng, của dân tộc và của nhân loại". Thủ đoạn ấy, không ai còn lạ nữa. Quần chúng Việt Nam đã lựa chọn Đảng Cộng sản là người lãnh đạo độc nhất của mình.
Trên thực tiễn, dân chủ không phụ thuộc vào chế độ độc đảng hay đa đảng mà nó phụ thuộc vào thực chất chế độ cầm quyền phục vụ giai cấp nào.
Vậy vì sao ông phải hô hào thành lập đảng đối lập vào lúc này? Đâu có phải cứ đa nguyên, đa đảng là tự nó đã có dân chủ? Đa đảng đối nghịch ở Việt Nam lúc này, có đúng như các "nhà dân chủ" đã vẽ ra, là sẽ làm cho giang san dân chủ hơn, phát triển hơn, đời sống dân chúng tốt đẹp hơn? Hay sẽ diễn ra cảnh hỗn loạn, mất ổn định, tan vỡ nền kinh tế như đã từng xảy ra ở một số nước mà người gánh chịu những hậu quả ấy, không ai khác chính là quần chúng? bản chất các lời khuyên "đa nguyên chính trị, đa đảng đối nghịch" đưa ra gần đây một cách rất "tâm huyết", chẳng qua chỉ nhằm tước bỏ quyền lãnh đạo của Đảng Cộng sản mà thôi.
Khi ông nói: “Điều 4 Hiến pháp hiện là đi ngược lại với sự vận động của thực tiễn, cản ngăn sự phát triển của đất nước”, không biết là dựa trên cứ nào. #, Nguyên tắc “tập trung quyền lực”. Điều đó cũng đi ngược với xu thế của thế giới hiện đại. Điều đó không có nghĩa (cũng chẳng có nước nào cho phép) nhất quyết phải tồn tại “Đảng của những người làm trong khu vực kinh tế nước ngoài” để bảo vệ lợi quyền cho thành phần kinh tế ấy.
Theo đó, ở Việt Nam, quyền lực quốc gia thuộc về nhân dân, quần chúng. Trong khuôn khổ của một bài báo nên chỉ có thể đàm luận một vài điều như vậy, nếu có làm ông phật lòng, cũng mong ông thông cảm.
Đúng như ông Đằng nói, từ khi có chủ trương đổi mới, nền kinh tế Việt Nam tồn tại nhiều thành phần kinh tế. Luật pháp Việt Nam quy định rất rõ, tòa án nhân dân Việt Nam khi xét xử chỉ nhân danh quốc gia CHXHCN Việt Nam, xét xử theo quy định của pháp luật, không chịu sự chỉ đạo của bất kỳ cơ quan, tổ chức nào.
Như vậy, sự lãnh đạo của Đảng không hề ngăn cản bất kỳ sự tự do kinh tế nào tại Việt Nam. Ở Việt Nam cũng vậy. Thực tại, với tuổi đời như ông Đằng, chắc ông cũng thừa hiểu, trong thế giới hiện nay, hầu như chẳng có nước nào, kể cả những nước đang tự vỗ ngực là dân chủ và muốn áp đặt kiểu dân chủ của mình làm “khuôn vàng, thước ngọc” cho toàn thế giới, cho phép tù hãm đang thụ án ra tù để đi thi đại học.
Tại Việt Nam, Quốc hội là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, vừa có quyền lập hiến, lập pháp, vừa có quyền giám sát vô thượng, vừa có quyền quyết định những vấn đề quan trọng của giang sơn.
Còn dĩ nhiên, chủ quyền quốc gia, độc lập tự do của giang san là linh nghiệm, chúng ta sẽ kiên quyết bảo vệ bằng mọi giá. Tất sự nghiệp cách mệnh Việt Nam vì đích độc lập dân tộc và chủ nghĩa tầng lớp là do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Nếu nhìn vào cơ cấu đại biểu Quốc hội sẽ thấy, các xã hội dân chúng, các thành phần từng lớp đều có đại diện của mình trong Quốc hội.
2. # Xây dựng giang san vững mạnh, phát huy quyền làm chủ của quần chúng, đem lại những quyền lợi cơ bản cho quốc gia, dân tộc và toàn thể dân chúng cần lao. Đất nước ta qua mấy chục năm chiến tranh, hậu quả tàn phá khôn cùng nặng nề, chúng ta quá hiểu giá trị của hòa bình. 1. 4. Con người chẳng thể đòi quyền tự do cắn xé đồng loại như con vật, nói rộng ra, không thể “thích làm gì thì làm” như con vật.
Ông Đằng nói, để có tự do, dân chủ thì phải thực hành “tam quyền phân lập”, nghĩa là quyền lập pháp, quyền hành pháp, quyền tư pháp phải độc lập hoàn toàn với nhau.
Tuy nhiên, đây là quyền lựa chọn của mỗi quốc gia. Tháng Tám năm 1945, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo quần chúng ta đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền, lập ra Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.
Trên thực tại, mỗi nguyên tắc cắt cử quyền lực Nhà nước đều có những ưu điểm, nhược điểm riêng. Ông Đằng cũng nhắc tới lịch sử đấu tranh bảo vệ độc lập dân tộc, chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam suốt mấy nghìn năm qua. Chính từ chủ trương đó, nên Việt Nam đang cuốn ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài tới sinh sản, kinh doanh.
Cho nên, việc Quốc hội Việt Nam được trao quyền lực cao nhất chính là sự tả tính dân chủ cao nhất. Không phải cơ sở hạ tầng có cái gì thì kiến trúc thượng tằng cũng phải có cái ấy.
TRỌNG ĐỨC. Ông Đằng cũng nói, “con người khác con vật ở chỗ là có tự do”. Ông Đằng đã từng giữ chức phận nhất định trong một cơ quan dân cử, vững chắc ông đã biết, ngay cả cơ quan dân cử cũng không có quyền “chỉ đạo” tòa xử án. Việc duy trì Điều 4 Hiến pháp năm 1992 theo quyết định của Quốc hội, cho nên, cũng diễn đạt đúng hoài vọng của nhân dân.
Cũng còn nhiều điều nữa muốn luận bàn với ông. Với lập luận “cơ sở hạ tầng như thế nào thì phản chiếu lên kiến trúc thượng tầng như thế đó”, ông Đằng viết, khi đã ưng ý nhiều thành phần kinh tế khác nhau (cơ sở hạ tầng), thì thế tất phải đa nguyên, đa đảng (thượng tầng) để bảo vệ lợi quyền của các thành phần kinh tế khác nhau ấy và kêu gọi thành lập lại những đảng “đã có trên thực tại trước đây cho đến khi bị Đảng Cộng sản bức tử phải tự giải tán”.
Những đảng đã giải tán tại Việt Nam trước đây đều do "tự giải thể" sau khi đã hoàn tất sứ mạng của mình, Đảng Cộng sản Việt Nam không hề có hành động gì gọi là “bức tử” những đảng đó.