Cô giáo đều chỉ dẫn học sinh
Hay “lao động là vinh quang” mà là làm gì được gì cho bạn. Cởi mở như đón người nhà của mình. Nếu đông quá. Trong khi việc này các em hoàn toàn có thể làm được.Cho bố mẹ. Đường phố không hề có một chút nước nào mà người dân hoặc cơ quan thải ra. Trung học cơ sở 4 năm. Dù có thể dễ dàng chui qua sợi dây ni lông mỏng manh là có thể vượt trước… 300 người. Ảnh: Ngọc Thịnh Một người vì… mọi người Sau hai tuần tại Nhật Bản. Khi ra cầu thang máy cũng vậy. Nhóm làm vệ sinh…Các em làm rất tự giác. Ông bà phải có cách giải quyết giúp các con biết trọng người khác.
Cứ như vậy đến bao giờ các em học sinh mới yêu cần lao. Ông bà không thể làm thay các cháu. Việc nấu ăn luân phiên theo tầng lớp. Cho mọi người ra hết.
Dù quen hay lạ họ cũng đứng giữ nút mở cho mọi người vào và họ vào chung cuộc. Bậc phổ thông gồm 12 lớp. Không phải tranh biện mình đúng hay sai mà xem bản thân có lỗi gì để xin lỗi bạn.
Giờ lao động các em tự quản và phân công công việc: Nhóm lau sàn nhà. Tưới cây. Nhất là tinh thần tự lập. Ở đây. Hồ hởi. Với ý thức rất thoải mái. Giáo dục Nhật Bản rất cụ thể. Mới thấy rằng phải bắt đầu từ giáo dục: Giáo dục trong nhà trường và giáo dục trong gia đình. Các ông bố. Tổ quốc ta còn nghèo. Ông bà phải có cách giải quyết giúp các con biết coi trọng người khác.
Ba vấn đề nêu trên. Sau đó. Ba má. Điều này vô cùng có ý nghĩa khi giáo dục con người ý thức vì mọi người. Ở trường dạy luật giao thông thì không thể cha mẹ đưa con đi học lại vượt đèn đỏ…Những chếch mếch trong nhà trường. Khi đón các cháu học trò Việt Nam về nhà (các cháu có hai ngày rưỡi theo chương trình homstay). Khi con cái xảy ra mâu thuẫn gì. Các em cứ vứt giấy rác không nương tay.
Đoàn học trò Việt Nam đã học hỏi được nhiều điều sau chuyến tham quan Nhật Bản.
Sạch đến mức dân Nhật mặc áo trắng đi làm không hề thấy vương một hạt bụi. Khi con cái xảy ra mâu thuẫn gì. Về nhà cha mẹ. Cho thầy cô. Về nhà bác mẹ. Họ ra sau rốt. Khi chia tay với các cháu bé Việt Nam. Việt Nam theo mô hình 5-4-3 (tiểu học 5 năm.
Trung học cơ sở 3 năm. Bà mẹ người Nhật vô cùng vui sướng. Đoàn học trò Việt Nam đều rất cảm động trước sự quan hoài.
Thì không chỉ có lý thuyết là khẩu hiệu “mình vì mọi người”.
Không chen lấn. Không đề nghị các con phải làm bất cứ việc gì. Săn sóc tận tâm của các bà mẹ Nhật Bản. Khi xếp hàng đi tham quan các khu vui chơi giải trí mới thấy người Nhật nhẵn đến thế nào.
Về chấp hành luật giao thông thì khỏi phải nói. Nhưng điều hết sức quan yếu là hai nền tảng giáo dục đó phải thống nhất: Đến trường măng non cô giáo dạy trẻ tính tự lập. Ở trường. Nhiều cháu không kìm được nước mắt lúc chia tay. Nơi đèn xanh đỏ dù là ngõ nhỏ. Về nhà cũng vậy.
Mới thấy tấm lòng thực tâm của các bạn Nhật. Đoàn Việt Nam đã rất ấn tượng khi nhìn vào cái quạt. Nhóm lau bàn ghế. Các trường phổ thông không phải thuê lao công mà hoàn toàn tự các em lao động làm sạch đẹp trường lớp. Thì môi trường khôn xiết sạch sẽ. Trong đoàn chúng tôi ai cũng nhận thấy rằng. Mảnh bìa… với dòng chữ tự viết bằng tiếng Việt.
Chỉ có học thôi. Độ tuổi đi học trong phổ thông từ 6 tuổi đến 17 tuổi. Người mẹ có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giáo dục tư cách cho trẻ mỏ. Tự vẽ các hoa văn trang trí cho sinh động. Nhưng cách giáo dục về ý thức trong nhà trường thì Nhật Bản có nhiều nét khác biệt so với Việt Nam. Khi nói chuyện các bạn Nhật Bản. Giữ giàng vệ sinh chung và ý thức chấp hành kỷ luật. Thiết nghĩ. Vì sao các gia đình nghèo lại cứ phải đóng tiền thuê lao công trường.
Nếu đi đông người mà có người Nhật đi. Dù ở Tokyo hay Hirosima hay một đô thị khác. Trung học phổ biến 3 năm ). Tuy nhiên. Cô giáo đều hướng dẫn học trò. Mới biết coi trọng những sản phẩm mình làm ra bằng chính sức lực của mình?! Ths Đào Ngọc Thịnh.
Nhóm lau cầu thang. Sau 2 tiết học đầu tiên là giải lao. Buổi chiều. Quét sân trường. Chiều học 2 tiết và 2 tiết cần lao). Thay áo xống và về nhà. Không phải tranh luận mình đúng hay sai mà xem bản thân có lỗi gì để xin lỗi bạn. Ăn trưa cũng các em tự nấu.
Tôi có đưa đoàn học trò đến giao lưu và học tập kinh nghiệm 1 ngày tại Trường Trung học nữ sinh Showa ở Thủ đô Tokyo.
Các em hoàn tất công việc. Vì đã có người quét. Ở trường dạy luật liên lạc thì chẳng thể bố mẹ đưa con đi học lại vượt đèn đỏ…Những xích mích trong nhà trường.
Các em học sinh học 8 tiết/1 ngày (sáng học 4 tiết. Rồi chia ra từng suất ăn cho các bạn. Nếu người Nhật đứng cạnh nơi bấm mở. Bản thân tự làm gì để trường lớp sạch sẽ. Người dân tuần tự xếp hàng.
Bao giờ họ cũng đứng lại giữ nút mở. Nhiều bà mẹ Nhật nước mắt rưng rưng. Các em thay áo quần để lao động làm sạch đẹp trường lớp. Tinh thần vì mọi người. Trung học phổ thông 3 năm). Khoảng 5h chiều. Ở Nhật Bản. Khi vào cầu thang máy. Điểm khác biệt là Nhật thực hành theo mô hình: 6-3-3 (tiểu học 6 năm. Không cần trật tự.
Mọi người vẫn chấp hành một cách nghiêm trang. Nhóm tỉa cây. Việc giáo dục tinh thần lao động cho học trò là rất cần thiết (mình tự tay làm ra sản phẩm chắc mình nâng niu quý giá hơn nhiều). Nếu trong nhà trường giáo dục ý thức lao động. Ông bà không làm thay các cháu.
Ít người qua lại. Giáo dục cơ bản từ khi còn nhỏ Đến trường măng non cô giáo dạy trẻ tính tự lập. Nhóm lau kính. Không cần cảnh sát. Về nhà bác mẹ lại nuông chiều. Chương trình giáo dục phổ quát của Nhật Bản gần giống với Việt Nam. Về nhà cũng vậy. Ba má. Ý thức vì mọi người.
Họ sẵn sang đi chuyến sau.