Có thể là người nhà trong gia đình
Tất nhiên. Một khi đã là “bạn” của nhau! Khi đưa lên một dòng dạng (status) hoặc một tấm ảnh trên Facebook. Thế là nếu nức tiếng. Chẳng ai muốn “bạn” mình không thích mình. Hàng ngàn hay hàng triệu người khác thấy và biết mình đang làm gì. Đồng nghiệp và bạn bè thật sự.
Mất đi một số friend. Chỉ thấy rằng. Không biết do kỹ thuật hay do cố ý mà việc chuyển đổi làm mất đi một số tính năng. Cái sự dislike bằng một nút bấm đơn giản hơn nhiều so với cách biểu lộ bằng câu chữ rạch ròi. Khi Yahoo! đưa ra dịch vụ nhật ký online (blog).
Người dùng chỉ có thể tỏ bày bằng cách ghi điều mình muốn (comment). Facebook đưa nút dislike vào như một vận dụng nhưng họ cố tính giấu vào trong và muốn sử dụng. Người ta có thể có hàng tỉ “bạn”.
Facebook nhấn mạnh vào tính năng ghi lại những thay đổi của cuộc sống người dùng và những người liên tưởng theo một dạng lưu trữ và san sẻ. Chỉ cần add friend. Đưa đứa bé đi chơi đâu đó hay làm gì cho đứa bé… hết thảy đều đưa lên trang cá nhân chủ nghĩa.
Người ta có khả năng để hàng trăm. Facebook chỉ cho người ta like và nếu muốn diễn tả sự “không thích” (dislike). Người dùng phải qua hai ba bước. Nhất là người trẻ rất náo nức. Cả nỗi buồn với anh ta.
Ai cũng muốn xem cái mà mình đưa lên có bao lăm người thích. Người dùng Việt Nam.
Người ta trường đoản cú. Nếu một ngày. Như một sự duy trì mối quan hệ ngoài đời thực. 000 bạn. Nhưng từ bỏ dần dần là điều thuận với tâm lý con người. Thế là dịch vụ này “mất khách” trầm trọng tại Việt Nam. Comment. Nếu muốn! Và khi đó. Đọc những gì người được “follow” đưa trên mạng. Người ta trở nên “bạn” của nhau cho dù không họp mặt.
Ảnh: CTV Ngay những đoạn phim hoặc slide truyền bá dịch vụ của mình ban sơ. Có thể không phải là “làm ngay một phát” như việc chuyển kênh truyền hình. Một số người còn duy trì blog nhưng không phải là phổ thông. Những người này chia sẻ những niềm vui. Hơn thế. Ngày nay. Giờ đây. Khi người ta chán. Ngày qua ngày. Dạng following còn cho phép người ta không kết bạn nhưng có thể like.
Cái status hoặc cái ảnh của bạn có số lượng dislike nhiều hơn like thì người post điều đó chắc không vui vẻ gì. Chẳng phải người Việt Nam luôn ngại “chỉ trích” ai đó công khai đấy sao? Ngày trước. Cuối năm 2013. Thế rồi sự truyền của internet là vô hạn bến. Thí dụ như một người cha chụp ảnh con mình mỗi tuần.
Đơn giản không phải vì thao tác mà là tâm lý. Có gì. Không ai muốn. Khi Yahoo! chuyển sang Yahoo Plus. Một con số mà trên thực tế chẳng ai có được ngoài đời thực. Dài dòng như vậy để thấy rằng một khi đã nhập thế giới mạng. Khi người ta không vui thì người ta dễ chán.
Đợi xem! Nam Hưng. Facebook không muốn người dùng chán. Facebook cho phép người dùng có đến 5. Và người cha này có các “bạn” (friend).